“Cách đây hơn 2 năm, triển khai việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, Đảng ủy Bệnh viện Quân y 4 là đơn vị được Đảng ủy Cục Hậu cần Quân khu 4 gợi ý nhiều vấn đề cần tập trung làm rõ, trong đó có nhiều vấn đề phức tạp, nổi cộm, nhất là đạo đức nghề nghiệp và thái độ tiếp xúc đối với người bệnh của đội ngũ y sĩ, bác sĩ. Tuy nhiên đến nay, Bệnh viện Quân y 4 không những đã khắc phục cơ bản nhiều hạn chế, yếu kém, mà còn trở thành đơn vị điển hình trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) ở Đảng bộ Cục Hậu cần”-Đại tá Dương Danh Dũng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Cục Hậu cần Quân khu 4 cho biết.
Trong 6 vấn đề của Đảng ủy Bệnh viện Quân y 4 và 4 vấn đề của các chi bộ trực thuộc Đảng bộ, có biểu hiện lợi dụng nhiệm vụ chuyên môn thu vén cá nhân, lợi ích nhóm. Đại tá Hoàng Nghĩa Nam, Giám đốc Bệnh viện Quân y 4 chia sẻ: “Những vấn đề trên gây mất đoàn kết nội bộ, ảnh hưởng đến chất lượng khám, chữa bệnh và uy tín của bệnh viện đối với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn”.
Triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, Đảng ủy bệnh viện đã tiến hành nhiều chủ trương, giải pháp, tập trung đột phá vào hai vấn đề trọng tâm: “Nâng cao trách nhiệm, thái độ, tâm lý tiếp xúc của cán bộ, nhân viên đối với người bệnh” và “xây dựng ý thức tự giác, tự trọng của cán bộ chủ trì và cấp ủy các cấp trong thực hiện nhiệm vụ”. Theo đó, bệnh viện đã phát động phong trào “3 xây, 3 chống, 3 không, 3 có” (3 xây: Đoàn kết, thống nhất; chủ động, sáng tạo; dám nghĩ, dám làm. 3 chống: Sách nhiễu, vòi vĩnh; lợi dụng, lạm dụng; đi muộn, về sớm. 3 không: Sa sút y đức; tụt hậu kỹ thuật; trông chờ ỷ lại. 3 có: Trách nhiệm tốt; kỷ luật nghiêm; tự trọng cao).
Để phong trào mang lại hiệu quả thiết thực, bệnh viện không chỉ tập trung chấn chỉnh đội ngũ y sĩ, bác sĩ, mà còn tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến từng bệnh nhân, nhằm tăng cường sự giám sát, phát hiện kịp thời các hiện tượng tiêu cực nảy sinh. Cùng với đó, bệnh viện thành lập đoàn kiểm tra và mở đường dây nóng. Thông qua kết quả kiểm tra và những thông tin phản ảnh từ người bệnh, lãnh đạo bệnh viện tiến hành xem xét, xử lý kịp thời từng trường hợp vi phạm và công khai rộng rãi kết quả xử lý.
Thượng tá Hồ Công Dương, Chủ nhiệm Chính trị Bệnh viện Quân y 4 chia sẻ: “Chỉ cần có thông tin phản ảnh của bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân về thái độ, trách nhiệm của đội ngũ y sĩ, bác sĩ là chúng tôi tổ chức kiểm tra, xem xét sự việc và có kết luận cụ thể, bất kể khi nào, thời gian nào”.
Nhờ các biện pháp quyết liệt, cùng với quan tâm nâng cao đời sống, thu nhập chính đáng cho cán bộ, những khuyết điểm từng bước được khắc phục, nhiều nội dung khắc phục triệt để. Cán bộ, nhân viên yên tâm, gắn bó xây dựng bệnh viện. Đặc biệt, tình trạng nhận tiền "bồi dưỡng" của người bệnh đã được khắc phục triệt để ở Bệnh viện Quân y 4. 97% bệnh nhân khi được hỏi đều hài lòng về phong cách, thái độ phục vụ, chăm sóc của bệnh viện. Tình trạng đơn, thư khiếu kiện đã chấm dứt. Số lượng bệnh nhân đến khám, điều trị tại bệnh viện tăng nhanh. Bình quân mỗi ngày bệnh viện khám khoảng 500-550 lượt bệnh nhân; số bệnh nhân điều trị nội trú từ 550 đến 600 (gấp đôi so với khả năng); thu nhập của cán bộ, nhân viên tăng 1,5 lần so với quý 1-2013. Bệnh nhân đến khám, điều trị đông hơn, việc chăm sóc, phục vụ của cán bộ, y sĩ, bác sĩ ngày càng chuyên nghiệp, tất cả hướng tới sự hài lòng của người bệnh.
ĐỨC DỤC